Những năm gần đây, khái niệm KOC (Key Opinion Consumer) dường như bùng nổ trên mạng xã hội. KOC đang trở thành một làn sóng mới dành cho những chiến dịch Marketing của nhiều doanh nghiệp. Trong khi một vài thương hiệu vẫn đang đặt nặng vấn đề sự nổi tiếng của KOL thì một số thương hiệu đã trở nên linh động hơn trong việc lựa chọn liên kết giữa KOC vs KOL. Vậy sự khác biệt giữa hai khái niệm này như thế nào? TERRA sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.
Định nghĩa KOC là gì?
Key Opinion Consumer – viết tắt KOC chỉ những người tiêu dùng có trọng lượng trong lời nói, tạo nên sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của họ là trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan tới cộng đồng mạng.
Mặc dù là một khái niệm khá mới nhưng KOC đang ngày càng được nhiều người biết đến và theo dõi trung thành hơn. Đặc biệt, những người làm KOC có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng nhờ các video nhận xét, chia sẻ mang tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

Khác nhau về tính chuyên môn
KOLs sẽ đòi hỏi tính chuyên môn, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực, ngành nghề nhất định để đưa ra những nhận định chính xác cho người dùng. Trong khí đó, KOC lại không hoàn toàn như thế. Họ đứng trên cương vị là một người tiêu dùng, đưa ra những đánh giá chủ quan của chính mình sau khi sử dụng sản phẩm.
Mặc dù vậy, KOC vẫn lấy được sự tin cậy cao đối với khách hàng. Đánh giá của KOC sẽ được đón nhận dễ dàng hơn vì có sự thực tế, không mang tính quảng cáo cụ thể cho một nhãn hàng nào. Ngược lại, nếu nhãn hàng lựa chọn KOL quảng bá sản phẩm của mình nhưng không được khéo léo sẽ làm mất đi sự tin tưởng của người mua hàng.
Việc đánh giá KOC chất lượng dựa trên tiêu chí nào?
Việc đánh giá chất lượng của một KOC không phải chỉ ở trên số lượng người Follow. Để đo lường hiệu quả mà các KOC đem tới cho nhãn hàng, thương hiệu cần dựa trên 3 yếu tố chính, bao gồm:
- Relevant: Đây là một chỉ số dùng để đo lường độ viral, thể hiện mức độ của Influencer ở trong ngành hoặc lĩnh vực. Mỗi một người có thể làm nội dung ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn và tần suất chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thường xuyên sẽ có đc sự tương tác cao hơn. Khi đó họ sẽ được vào bảng xếp hạng của Influencer.
- Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả doanh thu nhận được dựa trên nội dung mà người ảnh hưởng chia sẻ, quảng bá cho thương hiệu. Một KOC có tác động lớn tới người xem sẽ khiến họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua những điều mà mình chia sẻ.
Growth: Các thương hiệu và KOC không chỉ chia sẻ nội dung về thông tin sản phẩm mà còn cần có sự sáng tạo trong những chia sẻ, cập nhật liên tục xu hướng trên thị trường, từ đó tạo ra kết quả tốt nhất trong chiến dịch Influencer Marketing.